Thực trạng thị trường đồ chơi trẻ em Việt Nam

Thị trường đồ chơi trẻ em Việt Nam là một thị trường 245 triệu đô.

Theo số liệu và ước tính của Liên Hiệp Quốc, Dân số Việt Nam sẽ đạt khoảng 98 triệu dân vào năm 2021. Trong đó, tỷ lệ trẻ em từ 0-14 tuổi chiếm 25.2%, tương đương 24.5 triệu. Sự phát triển của kinh tế Việt Nam giúp cho người dân đạt mức GDP bình quân đầu người năm 2019 là 2700 USD (Theo Worldbank). Rất nhiều bài báo cáo và phóng sự nói về thị trường đồ chơi tại Việt Nam. Đa số các bài viết đều cho rằng thị trường đồ chơi Việt Nam là một thị trường còn sơ khai và chưa được khai thác hết. Các nhà sản xuất và phân phối đồ chơi có thể dễ dàng gia nhập thị trường này. Giả sử nếu mỗi trẻ em mỗi năm được mua đồ chơi với giá trị 10 USD thì dung lượng thị trường sẽ ước đạt 245 Triệu đô hàng năm.

Thị trường đồ chơi trẻ em Việt Nam đa phần là hàng có nguồn gốc đến từ Trung Quốc

Với vị trí địa lý của Việt Nam tiếp giáp với Trung Quốc, cường quốc công xưởng của cả thế giới, thị trường Đồ chơi trẻ em Việt Nam bị chi phối bởi hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngoài một số các thương hiệu đã khẳng định mình trên toàn cầu, đa số thị phần đồ chơi trẻ em Việt Nam là thương hiệu đồ chơi đến từ Trung Quốc. Các thương hiệu quen thuộc nổi tiếng đều nằm trong hai chuỗi cửa hàng đồ chơi lớn là My kingdomTini store như LEGO, PLaydoll, Hasbro, Spin Master,… Các đồ chơi từ các hãng này do đã khẳng định được chất lượng nên có giá tương đối cao so với mặt bằng chung của thu nhập người dân Việt Nam. Do đó, chỉ có một bộ phận nhỏ người dân vào hai hệ thống này mua hàng còn đại đa số người dân thường mua tại các cửa hàng đồ chơi nhỏ lẻ, nhà sách hay siêu thị và thậm trí là tại các cửa hàng tạp hóa, bách hóa. Các đồ chơi tại Siêu thị và hiệu sách thường được kiểm duyệt nguồn gốc xuất xứ và chất lượng so với cửa hàng đồ chơi hay cửa hàng tạp hóa, bách hóa. Các đò chơi tại đây thường có giá vừa phải, phù hợp với mức chi tiêu của số đông người Việt Nam. Và đó là lý do vì sao đa số đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Sự kiểm soát còn “hạn chế” của cơ quan chức năng

Không phải ngẫu nhiên mà các cửa hàng đồ chơi hay cửa hàng tạp hóa, bách hóa thường không có giấy tờ của đồ chơi mà vẫn tồn tại trên thị trường đồ chơi trẻ em Việt Nam. Đây cũng là kênh chính để phân phối đồ chơi, nó phản ảnh phần nào quy mô và mức sống của người dân, Người dân dù nghĩ tới việc đồ chơi có đảm bảo tính an toàn và thiên hướng giáo dục cho con em họ hay không nhưng vẫn bị chi phối bởi tài chính khi lựa chọn món đồ chơi trẻ. Và đương nhiên, để làm hài lòng đại đa số, những người bán hàng thường cố gắng tiết giảm mọi chi phí có thể, từ việc chất lượng của hàng hóa cho tới việc nhập hàng không cần giấy tờ. Cơ quan chức năng liệu có nhìn thấy điều này? Chắc chắn họ có nhìn thấy, nhưng họ cũng không thể “quản lý” hết được.

 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0986430094